Tìm hiểu thêm về băng keo chống thấm gốc Bitumen (Bitum) và gốc Butyl

1. Tìm hiểu về gốc keo Bitumen (Bitum)

Keo Bitumen (hay còn gọi là Bitum, Bituym) là một hỗn hợp chất lỏng hữu cơ gốc dầu mỏ có độ nhớt cao, màu đen. Theo các nhà địa chất, gốc Bitumen được tạo thành từ các loại tảo cổ, các sinh vật đã tồn tại trên Trái Đất. Các sinh vật này chết đi và bị trầm tích hóa ở đáy đại dương, hay các hồ bể qua nhiều năm tạo thành gốc Bitumen, dầu mỏ…

Thành phần của Bitumen thường bao gồm 32% asphaltenes, 32% nhựa đường, 14% hydrocarbon no, 22% hydrocarbon thơm. Bitumen có thể tồn tại ở cả 3 dạng vật chất là Bitumen thể rắn, thể lỏng và dạng quánh sệt. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà Bitumen có các ứng dụng khác nhau thường gặp trong đời sống như:

  • Chống thấm cho tàu thuyền
  • Chống thấm cho các bề mặt bị nứt, sản xuất
  • Làm đường sá
  • Xây dựng nhà cửa

Keo Bitumen tồn tại trong tự nhiên với các quặng lớn nên giá thành sản xuất ra các sản phẩm có nguồn gốc từ Bitumen thường sẽ có giá thành rẻ. 

Một số sản phẩm có nguồn gốc từ keo Bitumen có thể kể đến là các loại nhựa đường, hắc ín và băng keo chống dột dòng phổ thông như Băng keo chống dột X’traseal BT-330.

Xem thêm về băng keo chống thấm, chống dột X’traseal BT-330

2. Tìm hiểu về gốc keo Butyl

Keo Butyl là một loại cao su tổng hợp được tạo thành từ hai thành phần chính lên đến 98% là isobutylene và isoprene, 2% phụ gia. Thông thường loại keo này có độ đậm đặc khoảng 0,92 g/cm3, thường có màu trắng tinh cho tới màu trắng ngã vàng (màu be).

Với các loại cao su thiên nhiên thông thường, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thường sẽ gây ra tình trạng chảy nhão làm mất khả năng kết dính, ảnh hưởng đến hiệu quả của sản phẩm. Tuy nhiên keo Butyl với phức hợp của isobutylene và isoprene, thường sẽ ít nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ môi trường, cũng như đảm bảo độ bền, khả năng uốn nén của keo. Ngoài ra, keo Butyl tốt thường sẽ có độ dính rất cao, nên sẽ cần một lớp lót để ngăn dính lên bề mặt cần sử dụng.

Keo Butyl thường được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất vỏ xe, dây đai an toàn, đế giày, ống dẫn, một số sản phẩm y tế…

Về đặc tính hóa học, keo Butyl ở nhiệt độ thông thường sẽ không bay hơi, hoàn toàn an toàn khi chạm vào da nên không gây hại đến sức khỏe. Đây là một loại keo chịu nhiệt, tuy nhiên khi đặt ở nhiệt độ quá cao, keo có thể nóng nên có thể gây bỏng nếu chạm phải.

Sản phẩm điển hình có thể kể đến như các loại găng tay, băng keo chống thấm gốc Butyl...

Hiện tại Ahamart phân phối dòng băng keo chống thấm AH-120 với lớp keo Butyl IIR-1675 được sản xuất tại Nga siêu dính có độ dày 1.2mm cùng lớp nhôm kim cương sợi fiber với 5 kích thước 5cm x 10m, 10cm x 10m, 5cm x 5m, 10cm x 5m, 20cm x 5m là một sản phẩm có chất lượng rất tôt đáng cân nhắc. Bạn có thể dùng thử sản phẩm trước khi đặt hàng.

Xem thêm thông tin về Băng keo chống thấm keo Butyl Nga siêu dính AH-120

 

VIDEO SO SÁNH ĐỘ DÍNH CỦA BĂNG KEO CHỐNG THẤM BUTYL AH-120 VÀ BĂNG KEO GỐC BITUMEN

VIDEO KIỂM TRA VÀ SO SÁNH KHẢ NĂNG BÁM DÍNH CỦA BĂNG KEO AH-120

Nếu so sánh giữa keo Bitumen và keo Butyl, chúng ta có thể đi đến một số kết luận sau:

Chức năng

Keo Bitumen

Keo Butyl

Gốc

Dầu mỏ

Cao su tổng hợp

Khả năng chịu nóng

Thấp (khoảng 60-70 độ C)

Cao (khoảng 100 độ C)

Khả năng chịu lạnh

Thấp (khoảng 5-10 độ C)

Cao (khoảng âm – 40 độ C)

Khả năng chống bắt lửa

Thấp

Thấp

Chống co giãn, nứt gãy

Thấp

Cao

Tan trong nước

Ít

Không

Độ bền

Thấp (khoảng 1 – 2 năm)

Cao (khoảng 8 – 15 năm)

Hi vọng những thông tin cơ bản về keo Bitumen và keo Butyl đã mang đến cho bạn một vài kiến thức hữu ích trong việc lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ Bitumen hay Butyl. Dù là dòng sản phẩm nào thì mỗi sản phẩm có chức năng và đặc tính riêng đòi hỏi người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Nếu bạn có thắc mắc hay cần hỗ trợ thêm về sản phẩm, hãy đừng ngần ngại gọi điện trực tiếp tới số 0909 36 45 33 | 0982 06 88 10 để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn.