Các cách xử lý mùi ẩm mốc từ máy lạnh xe ô tô

Máy lạnh (Điều hòa) xe ô tô hay máy lạnh gia dụng có mùi ẩm mốc khó chịu là một trong những sự phiền toái làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên rất khó chịu. Tình trạng máy lạnh gia đình hay máy lạnh, điều hòa ô tô vừa mở lên tạo ra một mùi ẩm mốc, hanh tanh không những mang lại cho bạn cảm giác không khí không được trong sạch, mà còn gây ra những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về tình trạng ẩm mốc gây mùi khó chịu của máy lạnh, cũng như cách xử lý tình trạng này.

  1. Ấm mốc là gì và tác hại của chúng?
  2. Vì sao máy lạnh (điều hòa) ô tô lại có mùi ẩm mốc khó chịu?
  3. Cách xử lý, giải quyết mùi ẩm mốc máy lạnh 

1. Ấm mốc là gì và tác hại của chúng?

Ẩm mốc là hiện tượng trong không khí sẽ có mùi hanh, ẩm hôi khó chịu được tạo ra bởi sự hình thành và phát triển của các loại nấm mốc. Nấm mốc có rất nhiều dạng và màu sắc khác nhau, có cấu tạo dạng sợi nhỏ đa bào, đặc biệt chúng thường hình thành tại các khu vực ẩm ướt và có khả năng sinh sản rất nhanh tạo ra các bào tử và theo hơi máy lạnh phát tán vào không khí. Bạn sẽ thường thấy hiện tượng nấm mốc ở các hóc hách toilet, hóc hách máy lạnh, trần hoặc tường nhà bị ẩm… Chúng còn có khả năng sinh sản và tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt sau khi hình thành.

undefined

Nấm mốc sẽ gây ra tình trạng ẩm mốc, đi kèm việc phát tán vi khuẩn trong không khí vì thế chắc chắn sẽ ảnh hưởng sức khỏe gia đình bạn nếu để chúng có cơ hội sinh sôi phát triển. Các tác hại của chúng có thể kể đến bao gồm bệnh về đường hô hấp như ho, viêm đường hô hấp tai mũi họng, đau họng, viêm phổi, hen suyễn, viêm da… Đặc biệt nếu ăn phải thức ăn bị nổi nấm mốc sẽ có thể gây các bệnh lý về gan, mật, thận và đặc biệt sẽ gây ra tình trạng ung thư nếu ăn thường xuyên. 

2. Vì sao máy lạnh (điều hòa) ô tô lại có mùi ẩm mốc khó chịu?

Máy lạnh, hay điều hòa ô tô, gia đình sau một thời gian sử dụng chắc chắn sẽ bị kém lạnh, đặc biệt thường tạo ra mùi ẩm mốc khó chịu mỗi khi bạn vừa mới khởi động máy. Nguyên nhân là vì máy lạnh của bạn sau thời gian sử dụng phải chịu tác động của môi trường bụi, khói, gió, chất bẩn, hơi mùi cơ thể đọng lại trong dàn lọc, dàn tản nhiệt, dàn ống lạnh, cánh quạt gió, từ đó giúp nấm mốc có điều kiện sinh sôi, phát triển. Và chúng âm thầm phát tán mỗi khi máy lạnh được vận hành, đặc biệt khi vừa khởi động máy lạnh có xu hướng sẽ đẩy làn hơi mạnh nên bạn dễ nghe mùi ẩm mốc. Mùi ẩm mốc, hôi khó chịu này rất đặc trưng không thể nhầm lẫn và chỉ có thể ngửi mùi rất mạnh mỗi khi khởi động máy lạnh.

 

meo khu mui hoi dieu hoa o to don gian ngay tai nha hinh anh 1
Điều hòa ô tô sau một thời gian sử dụng, vận hành sẽ phát sinh mùi hôi.

 

3. Cách xử lý, giải quyết mùi ẩm mốc máy lạnh 

Để xử lý triệt để tình trạng máy lạnh gia đình, điều hòa ô tô bị mùi ẩm mốc thì có nhiều cách tùy vào tình trạng máy, tài chính, mức độ tỉ mỉ của bạn. Sau đây là một số cách xử lý tình trạng ẩm mốc tạo mùi khó chịu cho dàn lạnh, máy lạnh:

  • Nếu bạn có điều kiện về tài chính, với xe ô tô bạn có thể ra garage nhờ mở dàn lạnh ra để vệ sinh kĩ càng từng ngóc ngách của dàn lạnh, dàn nóng, dàn giải nhiệt, ống gas, lọc gió điều hòa… cũng như với máy lạnh gia đình, bạn có thể thuê dịch vụ xịt rửa máy lạnh chuyên nghiệp. Lưu ý khi sử dụng các dịch vụ này, bạn cần tìm hiểu kĩ về chuyên môn, cũng như dịch vụ của họ có tâm, làm có kĩ càng hay không vì có thể họ chỉ làm qua loa, khiến dàn lạnh vẫn còn dơ tạo điều kiện cho nấm mốc trở lại, sinh sôi nhanh chóng mà bạn phải mất tiền thuê họ.
meo khu mui hoi dieu hoa o to don gian ngay tai nha hinh anh 3
Bạn có thể tự vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô ngay tại nhà.
  • Hãy cố gắng giữ môi trường sống tại nhà, môi trường nội thất của xe ở tình trạng sạch sẽ, thoáng mát, không để bụi bẩn, thức ăn trong các môi trường này vì nấm mốc sẽ được tạo ra và theo không khí đi vào dàn lạnh.
  • Hạn chế để những vật có tính giữ ẩm, bay hơi trong môi trường máy lạnh của bạn như thảm, rèm bị ẩm
meo khu mui hoi dieu hoa o to don gian ngay tai nha hinh anh 2
Nếu mới có mùi hôi thì bạn nên kiểm tra, vệ sinh xe trước.
  • Hãy sử dụng máy lọc không khí, túi hút ẩm trong phòng, trong xe bạn
  • Với xe ô tô, các hãng luôn khuyến nghị bạn nên vệ sinh điều hòa sau mỗi 10.000 - 20.000km. Đây là điều nên làm để giúp điều hòa hoạt động hiệu quả, làm lạnh nhanh và sâu, không gây hỏng hóc thiệt hại sau này cho xe bạn. Đặc biệt khi xe vừa chạy về, bạn nên để máy nổ khoảng 5 - 10' và tắt chế độ làm lạnh AC của điều hòa, chỉ giữ chế độ quạt gió để giúp điều hòa đẩy hết hơi, nước đọng còn tồn bên trong các bộ phận giúp chúng khô ráo tránh tạo điều kiện cho nấm mốc sinh triển. Từ đó ngăn được nấm mốc sinh sản gây mùi hôi ẩm mốc sau này.
meo khu mui hoi dieu hoa o to don gian ngay tai nha hinh anh 4
Bạn nên vệ sinh, kiểm tra xe đúng định kỳ.
  • Với máy lạnh gia đình, trường hợp máy lạnh gần bếp thì bạn nên đóng cửa phòng khi nấu ăn vì tình trạng khói bếp, hơi dầu sẽ bay đi bám vào dàn lạnh gây ra hiện tượng tắc nghẽn, quện cặn bẩn gây nấm mốc sau này. Với xe ô tô, nếu đi vào vùng quá ô nhiễm thì bạn nên tắt chế độ lấy gió ngoài, chỉ lấy gió trong để ngăn cặn gió, bụi bám vào dàn lọc không khí, máy lạnh của xe bạn. 
  • Không nên sử dụng các loại nước hoa, sáp thơm khử mùi trôi nổi trên thị trường, vì chúng có thể gây ảnh hưởng tới dàn lạnh và sức khỏe của bạn về lâu dài.

 

Sau cùng bạn có thể tham khảo một số sản phẩm vệ sinh máy lạnh chuyên dụng, giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức sau nhé:

3.1. Dung dịch vệ sinh dàn lạnh, khử mùi máy lạnh, điều hòa ô tô 3M Air Conditioner Cleaner Foam 00364 250ml: 

Dung dịch vệ sinh dàn lạnh, khử mùi máy lạnh, điều hòa ô tô 3M Air Conditioner Cleaner Foam 00364 250ml

  • Thành phần: Nước, khí hoá lỏng, tinh dầu cam, hợp chất cacbon Terpenes, chất tạo nhũ tương
  • Chất làm sạch công thức tạo bọt có gốc nước có khả năng hấp thụ, phân giải và đánh tan cặn dầu mỡ, chất bẩn, nấm mốc
  • Đem lại không khí trong lành, tươi mới, thoáng mát cho hơi lạnh của dàn lạnh
  • Khử mùi ẩm mốc do dàn lạnh gây ra
  • Dễ sử dụng
  • Giúp máy lạnh vận hành trơn tru, mát xe nhanh hơn
  • Giúp giảm tiêu hao công suất động cơ khi máy lạnh đã được làm sạch
  • Không cần rửa lại với nước
  • An toàn với các tấm lưới tản nhiệt và cánh quạt của máy lạnh, dàn lạnh
  • Kéo dài tuổi thọ máy lạnh, dành lạnh
  • Diệt 99,99% vi khuẩn trong máy lạnh, dàn lạnh các dòng vi khuẩn Staphylococcus aureus, Escherichia coli và Candida albicans thường được sinh ra và cư trú khi máy lạnh hoạt động
  • Nên vệ sinh điều hòa ô tô 10.000km/lần

Bạn có thể xem thêm thông tin sản phẩm trên tại đây: https://ahamart.com.vn/dung-dich-ve-sinh-dan-lanh-khu-mui-may-lanh-dieu-hoa-o-to-3m-air-conditioner-cleaner-foam-00364-250ml-p39099765.html

 

3.2. Chai xịt khử mùi, diệt khuẩn, vệ sinh máy lạnh, dàn lạnh Sonax Car AC Cleaner 323600 100ml:

Chai xịt khử mùi, diệt khuẩn, vệ sinh máy lạnh, dàn lạnh Sonax Car AC Cleaner 323600 100ml

  • Khử mùi hệ thống điều hòa không khí, hệ thống thông gió 
  • Diệt khuẩn, nấm mốc trong giàn lạnh
  • Để lại hương biển tươi mát trong không gian nội thất xe
  • Dễ sử dụng, an toàn cho người sử dụng

Bạn có thể xem thêm thông tin sản phẩm trên tại đây: https://ahamart.com.vn/chai-xit-khu-mui-diet-khuan-ve-sinh-may-lanh-dan-lanh-sonax-car-ac-cleaner-323600-100ml-p39099667.html

 

3.3. Chai Xịt Vệ Sinh Máy Lạnh WD-40 3 In 1 Professional Air Conditioner Cleaner 85149 331ml:

Chai Xịt Vệ Sinh Máy Lạnh WD-40 3 In 1 Professional Air Conditioner Cleaner 85149 331ml

  • Chất làm sạch gốc nước có khả năng hấp thụ, phân giải và đánh tan cặn dầu mỡ, chất bẩn, nấm mốc
  • Đem lại không khí trong lành, tươi mới, thoáng mát cho hơi lạnh của dàn lạnh từ đó giúp phòng mát và sạch hơn, mang lại kết quả sạch tươi mới tuyệt vời
  • Dễ sử dụng
  • Không cần rửa lại với nước
  • An toàn với các tấm lưới tản nhiệt và cánh quạt của máy lạnh, dàn lạnh
  • Kéo dài tuổi thọ máy lạnh, dành lạnh
  • Diệt 99,99% vi khuẩn trong máy lạnh, dàn lạnh các dòng vi khuẩn Staphylococcus aureus, Escherichia coli và Candida albicans thường được sinh ra và cư trú khi máy lạnh hoạt động

Bạn có thể xem thêm thông tin sản phẩm trên tại đây: https://ahamart.com.vn/chai-xit-ve-sinh-may-lanh-wd40-3-in-1-professional-air-conditioner-cleaner-85149-331ml-p39099655.html

 

Hi vọng với bài viết trên, Ahamart đã giúp cho các bạn có một cái nhìn căn bản về tình trạng ẩm mốc gây mùi hôi khó chịu cho dàn lạnh máy lạnh, điều hòa phòng và xe ô tô của bạn. Hãy đặt hàng qua giỏ hàng hoặc gọi điện trực tiếp tới số 0909 36 45 33 | 0982 06 88 10 nếu bạn có thắc mắc, hay cần hỗ trợ thêm gì về sản phẩm. Xin cảm ơn