Cồn, gel rửa tay diệt Corona Virus

Giữa tình hình dịch bệch Covid-19 đang bùng phát dữ dội trên toàn cầu và Việt Nam, việc luôn đeo khẩu trang và giữ vệ sinh tay, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, gel rửa tay hoặc nước rửa tay khô chứa cồn hiện đang là biện pháp phòng tránh virus corona hiệu quả nhất mà mọi người đang áp dụng. Hãy cùng tìm hiểu thêm về virus corona và vì sao xà phòng, cồn, nước rửa tay khô lại có hiệu quả trên virus nhé.

Mục lục:

1. Virus Corona là gì?

Virus Corona là chủng virus mới chưa từng xuất hiện ở người, có tên gọi từ nguồn gốc tiếng Latin. Corona là chủng virus được bao bọc bằng những chiếc gai bao bọc bên ngoài, tương tác với thụ thể trên tế bào, theo cơ chế tương tự chìa khóa và ổ khóa, từ đó cho phép virus xâm nhập vào bên trong.

2. Virus Corona chủng mới là gì?

Virus Corona chủng mới xuất hiện vào năm 2019 là một loại virus gây ra tình trạng nhiễm trùng trong mũi, xoang hoặc cổ họng. Hiện có 7 loại virus Corona, trong đó, 4 loại không nguy hiểm là 229E, NL63, OC43 và HKU1; hai loại khác là MERS-CoV và SARS-CoV nguy hiểm hơn và từng gây ra đại dịch toàn cầu. Bên cạnh đó, còn một loại virus Corona thuộc chủng mới (màu vàng) ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV, còn được gọi với cái tên “Virus Vũ Hán” đang “tung hoành” suốt từ cuối năm 2019 đến nay và liên tục biến đổi thêm các chủng mới. Đây là tác nhân gây ra bệnh viêm phổi cấp, khiến hơn 100 triệu người mắc, hơn 2 triệu người tử vong trên thế giới (*).

Đây là dạng virus mới nên con người chưa từng có miễn dịch, kể cả miễn dịch chéo trước đó. Virus Corona là một họ virus lớn thường lây nhiễm cho động vật nhưng đôi khi chúng có thể tiến hóa và lây sang người. Khi virus xâm nhập vào cơ thể, nó đi vào trong một số tế bào và chiếm lấy bộ máy tế bào (gây tổn thương viêm đặc hiệu ở đường hô hấp), đồng thời virus chuyển hướng bộ máy đó để phục vụ cho chính nó, tạo ra virus mới và nhiễm tiếp người khác. Người nhiễm 2019-nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong; đặc biệt ở những người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Thời gian ủ bệnh của 2019-nCoV là 14 ngày tức là từ lúc nhiễm virus Corona tới lúc phát bệnh là 14 ngày mới có biểu hiện lâm sàng. Điều này khiến cho các biện pháp kiểm soát hiện nay rất khó phát hiện

3. Virus Corona có nguồn gốc từ đâu?

Virus Corona là chủng virus lớn và rất nguy hiểm, hiện nguồn gốc của chủng virus này vẫn đang được điều tra nghiên cứu giữa yếu tố tự nhiên và do con người tạo ra từ phòng thí nghiệm nhưng vẫn chưa thể xác định đư nguồn gốc.

4. Virus Corona lây truyền như thế nào?

Virus này lây truyền qua giọt bắn, nước bọt, hơi nước, hơi thở trong không khí, bề mặt.... Do đó bạn cần đảm bảo đeo khẩu trang, mắt kính, kính bảo hộ mặt, mắt, mũi...Hạn chế tối đa việc quẹt tay lên mặt, mắt, mũi... cũng như tập thói quen che miệng bằng khủy tay khi hắt xì, ngáp...

5. Triệu chứng của bệnh đường hô hấp do Virus Corona gây ra?

Sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, không thèm ăn...

6. Làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bị lây nhiễm virus Corona?

Cách hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn là tránh tiếp xúc với virus Corona. Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

  • Rửa sạch tay bằng xà phòng kháng khuẩn, cồn, hoặc gel rửa tay khô chứa cồn
  • Che mũi và miệng khi ho và hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay
  • Tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai có triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm
  • Nấu kỹ thức ăn, ăn chín uống sôi
  • Không tiếp xúc khi với trang trại chăn nuôi hoặc động vật hoang dã

7. So với việc sử dụng xà phòng, chỉ rửa tay với nước có hiệu quả không? 

Nước có thể giúp bạn loại bỏ bụi bẩn nhưng không vô hiệu hóa được virus còn xà phòng dù là dạng cục (bánh) hay lỏng, đều có thể vô hiệu hóa được virus. Do vậy bạn cần rửa tay với cả nước và xà phòng. Bạn nên rửa tay thường xuyên và đúng cách. 

8. Vi khuẩn và virus có giống nhau không?

Không. Virus nhỏ hơn vi khuẩn và nguy hiểm hơn vi khuẩn. Vi khuẩn có thể tồn tại độc lập lâu dài trên nhiều bề mặt còn virus cần vật chủ để có thể tồn tại lâu dài.

9. Virus Corona tồn tại bao lâu trên bề mặt, môi trường:

Virus Corona sống lâu nhất trên chất liệu nhựa và thép, tồn tại đến khoảng 3 ngày, tuy nhiên lượng virus bám trên bề mặt sẽ giảm dần theo thời gian. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, thời gian sống của virus Corona trên các bề mặt như thép không gỉ, đồng hay bìa cứng sẽ thấp hơn, đặc biệt virus này chỉ sống được trong không khí khoảng 3 giờ.

 

Bề mặt Thời gian sống
Nhựa và thép 72h
Thép không gỉ và đồng 48h
Bìa cứng 24h
Không khí 3h

Nguồn: Công ty Cổ Phần Vacxin Việt Nam (VNVC)

 

 

4 Mẹo đeo khẩu trang khi đeo kính, phòng tránh Covid-19

10. Cồn tiêu diệt virus Corona như thế nào?
   Cồn (ethanol) đã được khuyên dùng để rửa tay giúp chống lại vi trùng từ năm 1888. Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa các sản phẩm nước rửa tay dựa trên cồn bây giờ là "chế phẩm chứa cồn (dạng chất lỏng, gel hoặc bọt) được thiết kế áp dụng cho tay để vô hiệu hóa vi sinh vật, hoặc tạm thời ngăn chặn sự phát triển của chúng. 

Các chất gốc cồn được sử dụng trong nước rửa tay khô thường là isopropanol, ethanol, n-propanol hoặc kết hợp 2 trong số các sản phẩm này. Hoạt tính kháng vi sinh vật của cồn đến từ khả năng biến tính và đông tụ protein. Như vậy, cồn sẽ làm các tế bào của vi sinh vật, virus bao gồm cả virus corona bị ly giải và quá trình trao đổi chất của chúng bị phá vỡ.

Đối với virus corona, chúng sẽ bị bất hoạt khi tiếp xúc với các chất cồn. Cồn có thể phá vỡ lớp vỏ bọc nhân E của virus này, phơi bày vật liệu di truyền của virus (RNA) và khiến nó bị bất hoạt khi không còn được bảo vệ và không còn các thụ thể dạng gai (S) để lây nhiễm tế bào. Hiệu ứng này khiến cồn trở thành một chất bất hoạt mầm bệnh hiệu quả để đối phó với họ virus corona, bao gồm cả virus SARS-CoV gây ra dịch SARS năm 2003 và virus MERS gây ra Hội chứng hô hấp Trung Đông vào năm 2015. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Infectious Diseases xác nhận các loại nước rửa tay khô chứa cồn (ethanol và isopropanol) rất hiệu quả để chống lại các virus có màng bọc như virus Ebola, virus Zika, SARS và MERS. Do đó, nước, gel rửa tay khô chứa cồn được khuyến cáo sử dụng. Trong khi đó, với nhiều mầm bệnh khác, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng là ưu tiên số một và duy nhất.

11. Nên chọn sản phẩm cồn, nước rửa tay khô như thế nào?
    Theo một bài báo khoa học được xuất bản bởi StatPearls, dung dịch rửa tay chứa 60% đến 95% cồn là hiệu quả nhất trong việc chống lại mầm bệnh. Đặc biệt là khi nồng độ cao hơn lại cho hiệu quả thấp hơn, bởi protein của vi sinh vật không bị biến tính dễ dàng nếu xung quanh nó không có nước. Nồng độ cồn trung bình vừa phải sẽ đảm bảo lượng nước vừa đủ để vi sinh vật, virus bị bức hoạt từ đó dễ dàng rửa trôi, tiêu diệt hơn.

Với từng chất gốc cồn, chúng ta có hiệu quả kháng khuẩn cao nhất trong mức độ: ethanol (60% đến 85%), isopropanol (60% đến 80%), và n -propanol (60% đến 80%). Tất cả các sản phẩm nước rửa tay chứa cồn đều được công nhận là an toàn cho con người, ngay cả với trẻ em. Nhưng điều bạn tuyệt đối phải nhớ là để các sản phẩm này ngoài tầm với của trẻ nhỏ, tránh trẻ uống cồn sẽ gây ngộ độc.

Nói về nhược điểm, nước rửa tay chứa cồn thường bay hơi rất nhanh và dễ làm khô da tay. Vì vậy, nếu chọn sản phẩm rửa tay chỉ có chất cồn không thôi thì sẽ không an toàn, bởi cồn có thể bay hơi hết trước khi bạn xoa toàn bộ các bề mặt và kẽ tay. Hiệu quả diệt mầm bệnh khi đó sẽ giảm.

   Do đó các sản phẩm có thêm thành phần gel hoặc làm ẩm như Glycerin để vừa tăng được thời gian rửa tay vừa giữ ẩm được cho da sẽ được ưu tiên lựa chọn.
Theo tiêu chuẩn Châu Âu áp dụng cho biện pháp rửa tay hợp vệ sinh, European Norm 1500, mỗi lần rửa tay với nước rửa tay khô, bạn cần xịt ra tay mình khoảng 3 ml, và chà tay trong ít nhất 30 giây để bao phủ toàn bộ lòng, mu bàn tay và kẽ tay hiệu quả.

Một lưu ý cuối cùng khi sử dụng nước rửa tay khô chứa cồn trong dịch Covid-19, đó là bạn không nên sử dụng nó khi tay dính bẩn rõ rệt. Nếu tay bạn dính dầu mỡ, đất cát hoặc bất kỳ vết bẩn có thể nhìn thấy nào, tốt nhất hãy rửa chúng bằng xà phòng và nước sạch. Sát khuẩn bằng cồn trong trường hợp này là không đủ để loại bỏ và bất hoạt hết mầm bệnh có trên tay bạn. 

Cùng với rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, dùng nước xúc họng và giữ khoảng cách an toàn, tránh tụ tập đông người là những biện pháp hiệu quả để Chiến thắng COVID các bạn nhé.

12. Ba sản phẩm xà phòng, cồn, gel rửa tay được nhiều nhà hàng, khách sạn, tập đoàn Aeon Mall và bệnh viện, phòng khám tin dùng:

12.1. Xà phòng rửa tay diệt khuẩn Goodmaid GMP 190G Hương táo 5L

 Nuoc-rua-tay-Goodmaid-GMP-190G-Huong-tao-5L.jpg

Xà phòng rửa tay Goodmaid PRO GMP 190G Hương táo là một trong những sản phẩm xà phòng rửa tay đậm đặc có khả năng làm sạch, sát khuẩn rất hiệu quả mà không làm ảnh hưởng da tay. Sản phẩm đem lại sự dịu nhẹ, mềm mại và thơm mát cho tay sau khi sử dụng. Đây là một trong những sản phẩm xà phòng rửa tay được sử dụng phổ biến.

Xem thêm thông tin về Nước rửa tay diệt khuẩn Goodmaid GMP 190G Hương táo 5L

12.2. Dung dịch rửa tay chuyên dụng ngành thực phẩm Smart San S-4.

Dung dịch rửa tay diệt khuẩn ngành thực phẩm Smart San Food-Grade Alcohol Sanitizer S-4 là một sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp thương hiệu Smart San của tập đoàn Saraya Nhật Bản. Đây là một sản phẩm rửa tay diệt khuẩn, sát khuẩn có chất lượng rất tốt được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để vệ sinh tay, dụng cụ, thực phẩm... Nhờ áp dụng công thức đặc biệt, sản phẩm này cam kết an toàn với người tiêu dùng để vệ sinh trong khi chế biến thực phẩm.

Xem thêm thông tin về Cồn rửa tay chuyên dụng ngành thực phẩm Smart San S-4

12.3 Cồn rửa tay diệt khuẩn, sát khuẩn Aniosgel 85 NPC

941202014144_Gel-rua-tay-sat-khuan-nhanh-Aniosgel-85-NPC-500ml.jpg

Cồn rửa tay diệt khuẩn, sát khuẩn Aniosgel 85 NPC là sản phẩm được nhập khẩu từ Pháp. Đây là loại cồn sát khuẩn 70% Ethanol có khả năng diệt khuẩn, virus cực kỳ hiệu quả đặc biệt chuyên dụng để diệt virus Corona. Sản phẩm được rất nhiều bệnh viện, phòng khám y tế tin dùng và có nhiều loại đóng gói từ 500ml, 1L và 5L rất tiện dụng cho kể cả hộ gia đình, văn phòng...

Xem thêm thông tin về Cồn rửa tay diệt khuẩn, sát khuẩn Aniosgel 85 NPC

Hi vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích trong việc vệ sinh - sát khuẩn cho bản thân, cũng như gia đình mình. 

Mua sản phẩm tại Ahamart.com.vn bạn được đảm bảo:

- Hàng chính hãng

- Giá cạnh tranh

- Giao hàng linh hoạt

- Nhiều chương trình khuyến mãi

Hãy đặt hàng qua giỏ hàng hoặc gọi điện trực tiếp tới số 0909 36 45 33 | 0982 06 88 10 nếu bạn có thắc mắc về sản phẩm