Chống thấm sàn toilet, vách sân thượng giáp tường hàng xóm, sân phơi

Hiện tượng thấm, dột sàn mái, sàn toilet, sân phơi hay các bề mặt thường xuyên tiếp xúc với nước là một công đoạn không quá phức tạp nhưng lại hết sức quan trọng và thường bị bỏ sót khi thi công các công trình, đặc biệt là công trình nhà phố, dân dụng. Việc thiếu sót trong khâu xử lý thấm dột các khu vực này sẽ gây ra nhiều vấn đề phiền toái sau này khi công trình xuống cấp theo thời gian như nứt mẻ, xói mòn sàn betong do hiện tượng giãn nở khi gặp nắng nóng và co rút khi thời tiết mưa lạnh. Sau nhiều năm các vết mẻ, xói mòn sẽ tạo thành vết nứt nằm ẩn trong bê tông gây thấm dột nước.

Với các công trình nhà phố, dân dụng hiện nay việc chống thấm chỉ đơn giản được xử lý bằng cách quét một lớp chống thấm như Flinkote, Sika, Rồng Đen... lên bề mặt betong, sau đó phủ hồ và lát gạch. Phương pháp này thường chỉ giúp nhà bạn bảo vệ chống thấm được khoảng 5 - 10 năm. Ahamart xin giới thiệu tới các bạn một số phương pháp kéo dài tuổi thọ lớp chống thấm lên 20, 30, 45 năm tùy vào khả năng kinh tế và tính tỉ mỉ của bạn.

1. Sử dụng chống thấm Flinkote, Sika, Rồng Đen... kết hợp vải thủy tinh, vải địa kỹ thuật.

1. Sử dụng chống thấm Flinkote, Sika, Rồng Đen... kết hợp vải thủy tinh, vải địa kỹ thuật.

Các loại hóa chất chống thấm hiện tại trên thị trường phổ biến nhất có thể kể đến là Sika, tuy nhiên ở bài viết này Ahamart xin giới thiệu đến các bạn sản phẩm Men keo Bitumen chống thấm Rồng Đen. Đây là một sản phẩm lâu đời tại Việt Nam được sản xuất bởi công ty Khang Vinh chuyên dụng để xử lý các khe nứt, khe co dãn trên betong, tàu thuyến... được nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

  

Men keo Rồng Đen là hỗn hợp của keo Bitumen và dung môi giúp cho keo luôn ở trạng thái lỏng. Khi sử dụng bạn chỉ cần mở nắp và dùng cọ quét hỗn hợp lên bề mặt cần chống thấm. Lưu ý đây là sản phẩm tương tự như dầu hắc quét nhựa đường tuy nhiên không cần phải đun nóng. Sản phẩm dễ bắt lửa nên khi dùng cần đảm bảo tránh lửa và môi trường thông thoáng. 

VẬT LIỆU CẦN CHUẨN BỊ

- Men keo Rồng Đen (đóng gói 2kg hoặc 10kg)

- Vải địa kỹ thuật (theo m2)

- Cọ bản lớn (nên từ 6cm trở lên). Bạn nên quét bằng cọ tay 6cm trở lên, không nên dùng rulo hay cọ quá nhỏ.

- Chổi, giẻ lau...

CÁCH THỰC HIỆN:

- Vệ sinh bề mặt cần chống thấm thật sạch, khô ráo, trám phẳng các khe nứt bằng vữa.

- Quét keo Rồng Đen chống thấm:

  • Chống thấm 10-15 năm:

B1. Làm sạch bề mặt bê tông đã khô hoàn toàn bằng chổi sắt và máy nén khí thổi bụi bẩn.

B2. Phun hoặc quét keo trực tiếp lên bề mặt bê tông 3 lần (mỗi lần khoảng 0,5 kg/m2 ) khoảng thời gian giữa hai lần là: 15- 30 phút

B3. Trường hợp muốn khắc phục màu đen: Sau lần phun/ quét thứ ba, dùng cát mịn phủ lên khi bề mặt chưa khô hẳn, sau đó quét hết lớp cát không bám dính rồi quét lớp nước xi măng sau đó sơn nước hoặc lót gạch.

  • Chống thấm 15 - 30 năm: Ngoài việc phun/quét 3 lần như trên, sử dụng thêm lớp vải thủy tinh. Phun keo phủ hết lớp vải thủy tinh với định mức 2.5kg/m2, tiếp theo làm bước 3.
  • Chống thấm 30 - 45 năm: Ngoài việc phun/quét 3 lần như trên, sau khi phun keo lên lớp vải thủy tinh thứ nhất, phủ lớp vải thủy tinh thứ 2 vuông góc với lớp thứ nhất rồi phun keo phủ hết lớp vải, tiếp theo làm bước 3

2. Sử dụng Men keo chống thấm Rồng Đen kết hợp tấm dán chống thấm dột Ravi Hàn Quốc kéo dài tuổi thọ lớp chống thấm trên 45 năm

 Với phương pháp số 2 này, bạn cần thực hiện thao tác như phương pháp số 1, nhưng ở B3 khi keo chưa khô hẳn bạn tiến hành dán chồng một lớp băng keo chống thấm. Vì lớp băng keo này sẽ được chôn trong hồ và lát gạch, nên Ahamart khuyến nghị bạn không cần phải sử dụng băng keo quá tốt. Ở đây chúng tôi sẽ giới thiệu loại Băng keo chống thấm Ravi của Hàn Quốc.

Băng keo chống thấm Bitumen tự dính Ravi Hàn Quốc

Băng keo chống thấm Ravi Hàn Quốc là sản phẩm với giá thành phải chăng khoản trên dưới 1 triệu VND với kích thước cuộn lên tới 1m x 15m rất phù hợp để chống thấm cho toàn sàn sân của bạn. Tuy nhiên đây là loại băng keo chỉ chuyên dùng trên bề mặt kim loại nên khi cần dán sàn betong, bạn cần một lớp chuyển primer tạo độ kết dính và Rồng Đen là một primer tuyệt hảo cho băng keo này.

Như đã đề cập phía trên, việc bạn cần làm là sau khi thực hiện phương pháp số 1, hãy dán lớp băng keo này phủ kín lên bề mặt men keo Rồng Đen khi lớp men keo chưa khô hẳn. Sau đó lắp hồ và lát gạch, vậy là bạn đã có 1 lớp chống thấm vô cùng bền vững có thể kéo dài trên 45 năm.

3.  Xử lý thấm dột vách tường hàng xóm giáp với mái sân thượng nhà bạn 

Nếu nhà bạn có khuôn viên rộng rãi và có thể tô tường vách thì không còn gì tuyệt vời bằng. Tuy nhiên thực trạng là đất đai ngày càng đắt hơn nên khi xây dựng, hai (02) vách tường hoặc vách sau nhà bạn thường sẽ tiếp giáp tường hàng xóm nên dễ bị thấm ở vị trí tiếp giáp này. Xử lý chống thấm ở các vị trí này cần được thực hiện kĩ càng và cẩn thận nhằm tránh gây hư hại cho tường, mỹ quan trong nhà và kéo dài tuổi thọ nhà bạn.
 
CÁCH THỰC HIỆN:
 
3.1. Trường hợp vách hàng xóm và sàn mái nhà bạn liền mạch hoặc khoảng hở <= 1 cm:
Rất đơn giản, bạn hãy áp dụng phương pháp số 1 ở trên cho phần tường hàng xóm và phần mái betong nhà bạn. Những gì bạn cần chuẩn bị là men keo Rồng Đen, vải địa kỹ thuật và quan trọng nhất là băng keo chống thấm với bề mặt được dập vân nổi (giúp tránh giãn nở do nắng nóng). Ở đây, Ahamart xin giới thiệu Băng keo chống thấm AH-120 keo cao su Butyl từ Nga (lưu ý sản xuất tại Trung Quốc nhưng lớp keo Butyl là cao su nhập từ Nga) với bề mặt lưới dập chống giãn nở rất hiệu quả.
Băng keo chống thấm keo Butyl Nga siêu dính AH-120 công nghệ Nhật Bản
Sau khi thực hiện phương pháp số 1 khi lớp men keo Rồng Đen chưa khô hẳn, hãy dán băng keo chạy dài che kín rãnh giữa vách hàng xóm và mặt sàn mái betong nhà bạn (lưu ý mỗi bề mặt cần ít nhất 5 - 10cm bản rộng). Lớp băng keo AH-120 này thực tế có thể dán trực tiếp lên bề mặt sơn tường hàng xóm và bề mặt sàn betong nhà bạn vì là gốc keo cao su nên bám dính đa dạng và tốt hơn gốc bitumen. Tuy nhiên để đảm bảo độ bền lâu dài, Ahamart khuyến nghị bạn nên phủ lớp primer Rồng Đen và vải địa kỹ thuật làm nền trước khi dán băng keo AH-120.
 
3.2. Trường hợp vách hàng xóm và sàn mái nhà bạn có khoảng hở trên > 1cm:
Nếu khoảng hở giữa vách hàng xóm và sàn mái nhà bạn > 1cm, chúng tôi khuyến nghị bạn nên đóng 1 lớp tôn chạy dài che kín khoảng hở này, sau đó tiến hành như bước 3.1 ở trên cho bề mặt vách tường hàng xóm và bề mặt tôn vừa đóng. 
 
 
LƯU Ý KHI ĐÓNG TÔN LÊN VÁCH HÀNG XÓM: Bạn cần trám 1 lớp keo Silicon phủ kín khe hở giữa tôn và vách tường hàng xóm đặc biệt hãy chọn loại Silicon chịu sơn để giúp quá trình phủ men keo Rồng Đen (hoặc dán thẳng trực tiếp bằng băng keo AH-120) đảm bảo độ dính ở điểm trám silicon này.
 
Hi vọng bài viết này đã mang lại cho bạn nhiều điều bổ ích và góp phần giúp bạn xử lý chống thấm, dột cho công trình mình thật hiệu quả. Hãy liên hệ với Ahamart nếu bạn cần hỗ trợ hoặc có thắc mắc về sản phẩm. Xin cảm ơn.
 

Mua sản phẩm tại Ahamart.com.vn bạn được đảm bảo:

- Hàng chính hãng

- Giá cạnh tranh

- Giao hàng linh hoạt

- Nhiều chương trình khuyến mãi

Hãy đặt hàng qua giỏ hàng hoặc gọi điện trực tiếp tới số 0909 36 45 33 | 0982 06 88 10 nếu bạn có thắc mắc về sản phẩm.