07 cách đáng ngạc nhiên để làm sạch, vệ sinh, đánh bóng bề mặt inox

Thép không gỉ hay còn gọi là inox có lẽ được biết đến với khả năng chống gỉ và ăn mòn, rất bền và không dễ bị sứt mẻ như sứ hoặc men làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến trong phòng tắm và nhà bếp. Tuy nhiên vì yếu tố lợi nhuận, các loại inox thường được nhà sản xuất pha lẫn tạp chất sắt khiến cho các yếu tố môi trường như bụi, bẩn và nhất là hơi nước có thể khiến các thiết bị bằng thép không gỉ có nguy cơ bị rỉ sét.

 

Nếu bạn thường xuyên vệ sinh bằng khăn khô, cũng như đảm bảo có thể giữ cho các thiết bị bằng thép không gỉ của bạn sạch sẽ thì bạn không cần bất kỳ sản phẩm vệ sinh inox nào. Tuy nhiên thực tế cuộc sống khiến chúng ta khá bận rộn nên sẽ không thể đảm bảo việc vệ sinh bề mặt vật dụng hàng ngày được. Sử dụng chất tẩy chuyên dụng cho inox là một trong những giải pháp được ưu tiên sử dụng. Chất tẩy trung tính có ít clorua sẽ tốt hơn cho thiết bị. Chất tẩy rửa nhanh, không mài mòn vẫn sẽ đánh bóng và làm sáng các thiết bị bằng thép không gỉ của bạn. Chỉ cần đảm bảo tuân theo quy trình làm sạch bằng cách rửa kỹ bằng nước sạch và lau bằng vải mềm khô để tránh vệt nước.

 

Thép không gỉ là một chất có khả năng phục hồi đáng kể được sử dụng cho một loạt các thiết bị gia dụng. Tuy nhiên, nó dễ trầy xước. Thật không may, mọi người thường mắc lỗi khi làm sạch thép không gỉ có thể làm hỏng nó. Dưới đây, Ahamart sẽ nêu ra những lỗi phổ biến nhất mà mọi người hay mắc phải khi sử dụng vật dụng inox:

 

o Vì thép không gỉ dễ bị trầy xước, bạn nên tránh sử dụng chất tẩy rửa mài mòn trên nó. Một số chất tẩy rửa có thể làm trầy xước và làm hỏng hạt thép. Mặc dù chất tẩy rửa mài mòn có hiệu quả để loại bỏ bụi bẩn, vết bẩn và dấu vân tay, nhưng chúng có khả năng làm trầy xước bề mặt sản phẩm thép không gỉ của bạn, làm cho nó trông xỉn màu và cũ.

o Không lau theo hướng của hạt thép: Khi làm sạch và đánh bóng, luôn chà dọc theo hướng của hạt thép. Phương pháp này cho phép bạn làm sạch các rãnh siêu nhỏ nơi bụi bẩn, bụi bẩn và bụi có thể bị mắc kẹt. Trên các bề mặt được đánh bóng, đảm bảo chỉ lau và chà theo hướng của các đường đánh bóng mà không bao giờ ngang qua chúng. Để tránh làm mờ sản phẩm của bạn.

o Để vật dụng trong bồn rửa: Mặc dù thường để lại nồi, chảo và nước rửa chén bẩn trong bồn inox của bạn, đây là một sai lầm tốn kém. Vết bẩn trên dụng cụ nấu nướng của bạn có thể để lại vết bẩn và các vệt khó loại bỏ, và thời gian lộn xộn càng lâu, việc vệ sinh càng trở nên khó khăn. Bẩn thỉu, nước ngồi cũng có tác dụng tương tự. Sau khi bạn làm sạch dụng cụ nấu nướng, điều quan trọng là bạn phải loại bỏ triệt để mọi dấu vết của bất kỳ sản phẩm tẩy rửa nào bạn đã sử dụng và lau sạch bồn rửa để loại bỏ bất kỳ thức ăn thừa và bụi bẩn.

o Sử dụng clo và thuốc tẩy không đúng cách: Mặc dù chất tẩy ban đầu có thể làm cho các thiết bị bằng thép không gỉ của bạn tỏa sáng, nhưng cuối cùng nó sẽ làm hỏng lớp hoàn thiện. Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất thận trọng không sử dụng các sản phẩm hóa học khắc nghiệt như clo hoặc thuốc tẩy trên các thiết bị bằng thép không gỉ của bạn. Những loại hóa chất mạnh này sẽ gây rỗ bề mặt. Tránh chất tẩy rửa có cồn vì những sản phẩm này sẽ để lại vệt và làm mất màu lớp bảo vệ bên ngoài của bề mặt.

o Sử dụng len thép, bàn chải thép hoặc miếng lau chùi cứng: Không bao giờ chà thiết bị của bạn với một miếng len thép. Những loại chất mài mòn này sẽ làm trầy xước hạt thép và làm cho các thiết bị đẹp của bạn trở nên xỉn màu. Len thép có thể là lý tưởng để làm sạch các vật dụng khác trong nhà bếp của bạn, nhưng nó quá mài mòn cho thép không gỉ của bạn. Bạn cũng nên tránh bàn chải thép thông thường vì lông của chúng có thể vỡ ra và đọng lại những tàn dư carbon nhỏ được nhúng trong thép. Các hạt sẽ rỉ sét và tạo ra vẻ ngoài mà thiết bị bị rỉ sét. Khi bạn lau chùi, hãy sử dụng các dụng cụ không mài mòn như khăn giấy hoặc vải sợi nhỏ mềm.

o Làm sạch với nước: Thép không gỉ dễ dàng vết bẩn từ nhiệt và nước. Tuy nhiên, vì bạn thường không thể thay đổi loại nước mà ngôi nhà hoặc căn hộ của bạn gặp phải, đây không may là vấn đề mà bạn có thể phải sống cùng. Bất kể loại nước bạn sử dụng để làm sạch các thiết bị bằng thép không gỉ của bạn, luôn luôn làm khô sản phẩm bằng vải sạch và mềm ngay lập tức để ngăn chặn các đốm và vệt mà nước cứng có thể để lại.

 

Các thiết bị bằng thép không gỉ rất bền và dễ bảo trì, nhưng chúng đòi hỏi phải vệ sinh thường xuyên và đúng cách. Đó là chìa khóa để giữ thép không gỉ luôn mới đẹp cũng như bảo vệ khả năng chống ăn mòn của chúng. Hơn nữa đôi khi phải có sự can thiệp của một số hoá chất chuyên dụng. Dưới đây là 7 cách để làm sạch thiết bị bằng thép không gỉ một cách hoàn hảo.

1. Xà phòng rửa bát & dầu em bé (baby oil) hoặc dầu khoáng

Sử dụng hai miếng giẻ làm sạch không mài mòn, tốt nhất là những miếng vải 100% cotton vì chúng hầu như không có xơ vải còn sót lại. Bạn có thể sử dụng khăn giấy, nhưng sẽ có một số xơ vải bị bỏ lại.

Xà phòng rửa chén là một cách tuyệt vời trong việc làm sạch bụi bẩn từ thép không gỉ. Nó làm sạch dầu thừa và đơn giản hóa quá trình đánh bóng. Cho một ít vào miếng giẻ của bạn và làm ẩm với một lượng nước vừa phải (vừa đủ để làm ẩm miếng vải của bạn). Đối với dấu vân tay cứng đầu, bạn có thể phải chà đi chà lại vài lần. Khi bạn hoàn thành việc làm sạch một khu vực, hãy lau khô bất kỳ vệt nước nào bằng khăn sạch.

Cuối cùng, đã đến lúc đánh bóng! Thoa một lượng nhỏ khoáng chất hoặc dầu em bé lên miếng giẻ thứ hai của bạn. Một vài giọt nhỏ sẽ đủ. Đánh bóng thép theo cách này sẽ tạo ra kết quả tối ưu.

2. Giấm trắng & dầu ô liu

Thoa giấm trắng trực tiếp lên một miếng vải sợi nhỏ hoặc xịt trực tiếp lên bề mặt của bạn. Hãy chờ trong giây lát, và sau đó lau sạch. Bạn có thể làm đi làm lại nhiều lần cần thiết cho các vết bẩn cứng đầu. Sau đó nhúng một chiếc khăn sạch vào một ít dầu ô liu và đánh bóng bề mặt mới được làm sạch. Nếu có dư lượng dầu ô liu còn sót lại, hãy lau sạch bằng một miếng vải sạch. Phương pháp này hoạt động tốt bởi vì giấm được loại bỏ tất cả bụi bẩn, trong khi dầu ô liu mang lại cho nó một sự đánh bóng tươi mới, sáng bóng.

3.  Bột soda

Xịt nuớc soda trực tiếp lên các thiết bị và sau đó lau sạch. Điều này không chỉ giúp làm sạch bề mặt dấu vân tay và cặn thức ăn, mà còn giúp nó sáng bóng hơn. Lau sạch bằng vải mềm, sợi nhỏ.

4. Bột mì

Điều đầu tiên bạn làm là làm sạch thiết bị kỹ để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ hoặc bụi bẩn có thể bị vấy bẩn. Sau khi đã khô, phủ lên một lớp bột. Tiếp theo, lấy một miếng vải mềm và chà sạch theo chuyển động tròn.

5. Nước lọc và một miếng vải

Bạn có thể ngạc nhiên về việc bạn có thể làm sạch thường xuyên như thế nào với nước lọc và một miếng vải không sợi. Đây là lựa chọn ít rủi ro nhất để làm sạch thép không gỉ. Nước lọc có tác dụng làm sạch phần lớn các tình huống. Lau khô bằng khăn hoặc vải để tránh đốm nước. Nhờ sử dụng nước lọc bạn có thể ngăn ngừa tình trạng đốm nước đọng lại gây ten trên inox.

Bằng cách làm theo hướng của các đường đánh bóng, bạn có thể đạt được kết quả ấn tượng. Vải làm sạch không sợi Microfiber là một lựa chọn tuyệt vời để sử dụng khi đánh bóng thép không gỉ vì chúng làm một công việc đặc biệt là hấp thụ tất cả nước mà không làm trầy xước bề mặt.

6. Kem đánh răng

Kem đánh răng với hoạt tính làm sáng và bào mòn với lượng nhẹ có thể nói rất an toàn trong việc vệ sinh, đánh bóng bề mặt inox. Khi dùng kem đánh răng bạn sẽ không lo ngại việc bề mặt inox bị mài mòn, đổi màu hay hoen ố sau một thời gian vệ sinh.

7. Dung dịch chuyên dụng để vệ sinh inox

Cách hiệu quả nhất để làm sạch thiết bị bằng thép không gỉ của bạn là sử dụng các dung dịch chuyên dụng cho việc vệ sinh inox. Hiện tại trên thị trường có nhiều sản phẩm phục vụ cho mục đích tẩy hoen ố, rỉ và vệ sinh đánh bóng inox từ các thương hiệu nổi tiếng như 3M, Sprayway, WD-40, Goodmaid, Arcmen… Với các dung này thì việc vệ sinh ionx trở nên rất đơn giản và giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, công sức mà đảm bảo được độ sáng bóng cho inox. Chỉ cần xịt trực tiếp lên thiết bị của bạn hoặc vào một miếng giẻ, sau đó lau sạch. Ngay lập tức, bề mặt của thiết bị của bạn sẽ sạch sẽ và sáng bóng. Hơn nữa, một số dung dịch sẽ tạo ra một lớp bảo vệ để giúp ngăn dấu vân tay, tình trạng rỉ sét hoen ố trở lại sau này.

Bên dưới là các sản phẩm chuyên dụng được nhiều khách hàng đặt mua và sử dụng để vệ sinh inox, bạn có thể tham khảo thêm và cân nhắc về sản phẩm mình nên dùng.

GMP 160 3M 126080 Sprayway 841

 

7.1. Hóa chất làm sạch và đánh bóng bề mặt inox Goodmaid PRO GMP 160 Steel Brite 5L

7.2. Bình xịt làm sạch và đánh bóng Inox, Chrome, nhôm 3M Stainless Steel Cleaner & Polish 126080

7.3. Chai xịt đánh bóng và làm sạch bề mặt inox Sprayway 841 443ml

Hi vọng bài này đã đem lại cho bạn những kiến thức nhất định để chọn lựa được sản phẩm phù hợp với mình. Nếu bạn có thắc mắc, hãy liện hệ trực tiếp chúng tôi qua số điện thoại 0909 36 45 33 | 0982 06 88 10 để được hỗ trợ thêm

 

Mua sản phẩm tại Ahamart.com.vn bạn được đảm bảo:

- Hàng chính hãng

- Giá cạnh tranh

- Giao hàng linh hoạt

- Nhiều chương trình khuyến mãi

Hãy đặt hàng qua giỏ hàng hoặc gọi điện trực tiếp tới số 0909 36 45 33 | 0982 06 88 10 nếu bạn có thắc mắc về sản phẩm.